​Fulfillment คืออะไร

  • 23 Aug 2024

Fulfillment คืออะไร
Fulfillment คือ บริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจออนไลน์หรือ E-Commerce โดยครอบคลุมการจัดเก็บสินค้า (คลังสินค้า) การแพ็คสินค้า และการจัดส่งสินค้า เหมาะสำหรับผู้ขายที่ไม่มีเวลาหรือพื้นที่ในการจัดเก็บและจัดส่งสินค้าเองเมื่อมียอดขายเพิ่มมากขึ้น
บริการ Fulfillment เริ่มต้นเมื่อร้านค้าได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้า จากนั้น Fulfillment จะดำเนินการทุกขั้นตอนให้ทั้งหมดจนกว่าสินค้าจะถูกส่งถึงลูกค้า ผู้ให้บริการจะใช้ระบบจัดการออเดอร์ที่เชื่อมต่อกับ API ระหว่างร้านค้าและคลังสินค้า เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องและตรวจสอบได้ ผู้ใช้บริการจะทำการสั่งซื้อผ่านระบบคลังสินค้า หลังจากนั้นผู้ให้บริการจะหยิบสินค้าจากคลังแพ็คตามออเดอร์ และจัดส่งไปยังลูกค้าปลายทาง

บริการ Fulfillment เปรียบเสมือนคลังสินค้าออนไลน์ ที่ โดยมีขั้นตอนหลัก 3 ขั้นตอน คือ เก็บ, แพ็ค, และ ส่ง
เก็บ (Store) บริการ Fulfillment เริ่มต้นที่การเก็บสินค้า โดยเจ้าของธุรกิจจะเช่าพื้นที่ในคลังของผู้ให้บริการเพื่อสต๊อกสินค้าตามขนาดที่เหมาะสม เจ้าของธุรกิจไม่ต้องจัดการสต๊อกเอง ผู้ให้บริการจะรับสินค้าเข้าในคลังและบันทึกจำนวนสินค้าในระบบออนไลน์ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจสามารถติดตามสถานะสินค้าได้ทุกที่ที่มีอินเทอร์เน็ต
แพ็ค (Pack) เมื่อมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาผ่านระบบ Fulfillment ผู้ให้บริการจะตรวจสอบออเดอร์ และหยิบสินค้าจากคลังตามรายการสั่งซื้อ จากนั้นจะทำการแพ็คสินค้าลงในบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อเตรียมการจัดส่ง
ส่ง (Ship) ขั้นตอนสุดท้ายคือการจัดส่งสินค้าไปยังที่อยู่ของลูกค้า ผู้ให้บริการจะคัดแยกตามช่องทางการจัดส่งที่ลูกค้าต้องการ เช่น ไปรษณีย์ไทย, เคอรี่, หรือดีเอชแอล เป็นต้น พร้อมทั้งมีการอัพเดทสถานะการจัดส่งแบบเรียลไทม์ในระบบออนไลน์และให้เลขแทร็คกิ้งแก่ผู้ใช้บริการ เพื่อสามารถติดตามสถานะการจัดส่งได้

การใช้บริการ Fulfillment จะมอบประโยชน์หลายประการให้กับผู้ใช้บริการ เช่น: ความยืดหยุ่นในการขยายธุรกิจ ลดภาระการจัดการ ประหยัดเวลา ลดปัญหาเรื่องคนหรือพนักงาน รองรับรายการสั่งซื้อได้มากขึ้น มีการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
ที่มา: https://www.mycloudfulfillment.com/blog/education/what-is-fulfillment 

Lissom logistics มีบริการ L space สามารถติดต่อสอบถามหรือปรีกษาได้ที่ http://www.lissom-logistics.co.th/index.php

 

Share This :

More News & Events :

See All News & Events

Why Join EASY DIRECTORY ?

Our members enjoy unparalleled business growth. As the world’s largest referral network,
BNI passed over 2 million referrals last year, resulting in more than ฿700 billion in business.