Phytosanitary Certificate คืออะไร

  • 17 Jul 2024
Phytosanitary Certificate คืออะไร
ปัจจุบันในการส่งออกพืชหรือผลิตผลพืชไปต่างประเทศนั้นผู้ส่งออกสามารถยื่นขอใบรับรองปลอดศัตรูพืชได้ เพื่อยืนยันว่าพืชหรือผลิตผลพืชที่จะส่งออก ปลอดภัยและปลอดศัตรูพืช กรมวิชาการเกษตรมีหน่วยงานที่ให้บริการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยและปลอดศัตรูพืชตามมาตราการสุขอนามัยพืชภายใต้องค์กรการค้าโลก (WTO) รวมถึงการออกใบรับรองสำหรับการส่งออกไปต่างประเทศ
ใบรับรองสุขอนามัยพืช (หรือ 'ใบรับรองปลอดศัตรูพืช') หรือที่เรียกว่า "Phytosanitary Certificate" (PC) เป็นเอกสารทางการเกษตรที่ออกโดยหน่วยงานของประเทศนั้นๆ เพื่อใช้กับพืชหรือผลิตผลพืชที่จะส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ เพื่อรับรองว่าสินค้าดังกล่าวปลอดภัยจากภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น แมลง โรคพืช หรือสารเคมีที่ต้องควบคุม ใบรับรองสุขอนามัยพืชเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐานระหว่างประเทศที่จำเป็นสำหรับการค้าขาออก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดของการนำเข้าของต่างประเทศ เช่น ตรวจพืช ศัตรูพืช และควบคุมให้มีการกำจัดศัตรูพืชที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
การขอใบรับรองสุขอนามัยพืชนั้นไม่ได้เป็นมาตรการบังคับให้ผู้ส่งออกพืชหรือผลิตผลพืชต้องขอใบรับรอง แต่เป็นการให้บริการสำหรับผู้ส่งออกที่ต้องการใบรับรองยืนยันผลผลิตเหล่านั้น และใบรับรองปลอดศัตรูพืชนั้นจะออกให้เฉพาะกรณีรับรองการปลอดศัตรูพืชที่ส่งออกไปยังต่างประเทศเท่านั้น ทั้งนี้ผู้ส่งออกควรตรวจสอบข้อบังคับของประเทศปลายทางก่อนทำการส่งออก เพื่อลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เนื่องจากเขื่อนไขในการทำเข้าสินค้าในบางประเทศไม่อนุญาตให้นำเข้าพืชหรือผลิตผลพืช แม้ว่าจะมีใบรับรองสุขอนามัยพืชก็ตาม
ที่มา: https://goterrestrial.com/2022/01/27/what-is-phytosanitary-certificate/
 

Share This :

More News & Events :

See All News & Events

Why Join EASY DIRECTORY ?

Our members enjoy unparalleled business growth. As the world’s largest referral network,
BNI passed over 2 million referrals last year, resulting in more than ฿700 billion in business.